Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

10C - Thành tố nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

10C - Thành tố nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Minh Hiếu - January 01, 1970

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình tổng thể, cứng rắn chứ không phải chỉ là việc đưa một giá trị một cách đơn lẻ rời rạc. Sau những khảo sát, nghiên cứu cụ thể, người ta đã đúc kết được mười thành tố được xem là nền tảng xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp, trong tiếng Anh gọi ngắn gọn là 10 C mà các nhà quản trị nên đặc biệt quan tâm, đó là:

1. Core Value: Giá trị cốt lõi 
 

Nhiều công ty đã phạm phải sai lầm khi viết ra sứ mệnh, phương châm hoạt động quá “hoành tráng”, trong khi bước đi hàng ngày lại không thực sự liên quan đến sứ mệnh.
Về bản chất, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là chiếc la bàn định hướng trong mỗi quyết định hằng ngày, đồng thời giúp các nhân viên có cách ứng xử thống nhất, chuẩn mực trong mọi tình huống.
Trong các buổi họp nội bộ, bộ phận nhân sự nên bắt đầu bằng những nội dung về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, kể ra những mẩu chuyện nhỏ cho thấy các nhân viên đã nắm vững điều đó và thể hiện nó ra sao trong công việc hằng ngày.

 

2. Camaraderie: Tình đồng đội 
 

Tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các đồng nghiệp là yếu tố luôn được xem trọng trong mỗi doanh nghiệp. Ngoài sự hiểu biết về mặt chuyên môn nghiệp vụ, các nhân viên trong doanh nghiệp được khuyến khích tìm việc về sở thích, thói quen, gia đình của nhau để tránh sự trì trệ không đáng có trong công việc.
Bộ phận nhân sự nên cố gắng tổ chức những buổi tiệc ngoài trời, hội thao, liên hoan văn nghệ, … để tạo điều kiện cho mọi nhân viên giao lưu, hiểu biết về nhau.

3. Celebrate: Công nhận thành tích và khen thưởng 
 

“Một vạn tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Các nhân viên luôn vui mừng khi được lãnh đạo đánh giá cao và niềm vui đó còn được nhân thêm gấp bội nếu cả tập thể đều tỏ ra khâm phục một thành tích xuất sắc nào đó. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên “dụng thời” mà trao khi hằng quý, một cuộc họp bình chọn những cá nhân xuất sắc sẽ diễn ra nhằm tuyên dương, ca ngợi và trao thưởng. Việc này nên được tổ chức với sự tham dự của đông đảo nhân viên và còn được tuyên truyền trong bản tin nội bộ doanh nghiệp, trên website của doanh nghiệp…
 

4.Comunity: Quan hệ với cộng đồng
 

Mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau tạo nên mạng lưới cồng đồng trong doanh nghiệp. Mạng lưới này chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự bền chắc của văn hóa doanh nghiệp. Càng nhiều buổi sinh hoạt tập thể hay các hoạt động dã ngoại, thiện nguyện,… sẽ giúp nhân viên kết nối bền chặt và nhanh chóng hơn.

5. Communication: Truyền đạt thông tin
 

Việc giao tiếp thường xuyên giữa các cấp và phòng ban trong doanh nghiệp sẽ tạo nên một hệ thống thông tin thông suốt. Các cuộc họp toàn thể nhân viên hằng quý sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn hoạt động của toàn doanh nghiệp. Đồng thời, nhà lãnh đạo nên tạo điều kiện cho nhân viên nêu lên những thắc mắc và nguyện vọng cá nhân thông qua các bài khảo sát, nhằm giúp nhân viên toàn tâm toàn lực hơn cho công việc.
 

6. Caring: Quan tâm đến cuộc sống của nhân viên
 

Việc quan tâm đến cuộc sống của nhân viên bằng những hành động cụ thể là điều mà các nhà quản trị rất nên làm, bởi các nhân viên sẽ cho rằng họ cũng được tôn trọng như bao người khác. Trường hợp nhân viên chẳng may bị tai nạn thì thăm hỏi và hỗ trợ chi phí thuốc men cũng là một trách nhiệm mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.
 

7. Commitment to Learning: Cam kết đào tạo 
 

Doanh nghiệp nên cố gắng tạo điều kiện cho mọi nhân viên trong công ty tự do phát huy khả năng sáng tạo và được thăng tiến. Ngoài các chương trình đào tạo nâng cao tay nghề và trình độ, doanh nghiệp nên có nhiều chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa học bên ngoài.
 

8. Consistency: Kiên trì giữ vững truyền thống 
 

Nền văn hóa doanh nghiệp phải dựa trên truyền thống được bồi đắp lâu dài. Truyền thống tốt đẹp của doanh nghiệp cần được duy trì và nâng cao, đặc biệt trong ngày kỷ niệm thành lập doanh nghiệp. Nên tập hợp những câu chuyện về truyền thống doanh nghiệp để đưa vào nội dung đào tạo nhân viên, in thành tài liệu để nhân viên cũ mới đều dễ dàng tham khảo và noi theo.
 

9. Connect: Kết nối gắn bó trên dưới
 

 Các nhà quản trị không nên tự giam mình trong bốn bức tường, mà hằng ngày nên giao tiếp chan hòa với mọi người thuộc mọi cấp bậc khác nhau trong doanh nghiệp. Việc tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ tập thể là rất cần thiết đối với các nhà quản trị nhằm tạo được mối quan hệ gắn bó với đội ngũ nhân viên.
 

10. Chronicles: Viết sách truyền thống 
 

Để mọi nhân viên trong doanh nghiệp cũng như những đối tác, khách hàng của doanh nghiệp đều nắm bắt được những cột mốc lịch sử trong quá trình phát triển doanh nghiệp, cứ sau vài năm, doanh nghiệp nên tổ chức in và phát hành rộng rãi cuốn sổ tay truyền thống. Tài liệu này còn giúp đội ngũ nhân viên hiểu rõ hơn về vai trò của từng bộ phận, thậm chí từng cá nhân trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Đó cũng là cuốn sách rất cần cho những người mới gia nhập doanh nghiệp và nằm trong gói quà tặng để biếu các vị khách quý khi họ đến thăm doanh nghiệp.

Việc xây dựng và nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp mạnh tất nhiên không phải chỉ dựa vào mười thành tố đã nhắc ở trên là đủ, nhưng thực tế hiện nay hiếm có doanh nghiệp nào sở hữu văn hóa doanh nghiệp mạnh mà chưa vượt qua cuộc “sát hạch” 10C. Chính vì thế, hãy cân nhắc và xem xét về chúng trong kế hoạch tạo dựng bản sắc văn hóa của riêng mình để doanh nghiệp có thể đi theo đúng định hướng mà bạn đã đề ra. 

LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247