Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

3 kênh truyền thông hiệu quả nhất dành cho truyền thông nội bộ

3 kênh truyền thông hiệu quả nhất dành cho truyền thông nội bộ

Thanh Pham - January 01, 1970

Theo thống kê, truyền thông nội bộ có tác động tới 20% hiệu quả làm việc của nhân viên. Điều đó cho thấy rằng, PR nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển của công ty. Thế nhưng, để phát triển truyền thông, chúng ta có rất nhiều con đường để đi, nhưng đi thế nào cho đúng, cho phù hợp với định hướng của doanh nghiệp lại là bài toán khó. Dưới đây tôi sẽ chỉ cho các bạn 4 kênh truyền thông phổ biến và hiệu quả nhất, việc lựa chọn sử dụng những kênh nào và làm ra sao thì các doanh nghiệp vẫn sẽ phải cân nhắc nhé.

1. Thế nào là một kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

Trước khi đến với các phương pháp làm truyền thông, ta cần xác định rõ việc: khi nào thì kênh truyền thông đó có hiệu quả và thực sự tác động đến công ty và toàn bộ nhân viên. Có 3 yếu tố đo lường mức độ hiệu quả của PR nội bộ, bao gồm:

Affinity: Đo mức độ hài lòng cho tới thời điểm hiện tại, từ đó sẽ có những kế hoạch phát triển theo xu hướng phù hợp với nội bộ công ty.

Engagement: Đo mức độ sử dụng, nói một cách dễ hiểu hơn là đánh gái qua tần suất sử dụng kênh truyền thông của ban lãnh đạo và các nhân viên, để từ đó có những giải pháp khả thi hơn cho việc tiếp tục sử dụng và ngừng sử dụng kênh truyền thông đó.

Performance: Đo mức độ kênh truyền thông tác động tới nhân viên. Như đã nói ban đầu, một trong những vai trò quan trọng của truyền thông nội bộ là giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty. Con số đo lường này sẽ quyết định xem kênh truyền thông mà doanh nghiệp đang sử dụng có thực sự đúng và hợp lý với tính chất và đặc thù của doanh nghiệp mình hay không.

2. Các kênh truyền thông hiệu quả nhất

- Mạng xã hội

Chẳng quá khi nói rằng, mạng xã hội đang dần thống trị thế giới Internet. Ngày nay, bất cứ ai cũng đều có cho mình ít nhất là một tài khoản mạng xã hội nào đó. Trong những bước đầu xây dựng truyền thông nội bộ, mạng xã hội được coi là kênh được ưu tiên nhất vì nhân viên ưa thích sự nhanh nhạy và nóng hổi về cập nhật thông tin. Kênh truyền thông này dành cho những doanh nghiệp có yêu cầu cao về tương tác nhưng lại nằm rải rác về địa lý, không tập trung cùng một chỗ nhưng vẫn cần có sự kết nối.

- Trang tin nội bộ

Kênh này là kênh hiệu quả nhất đối với những người chủ động tìm kiếm thông tin. Trang tin nội bộ sẽ bao gồm những chiến lược và kế hoạch công việc mà nhân viên cùng ban lãnh đạo sẽ cần và tìm hiểu. Những doanh nghiệp mà hầu hết nhân viên luôn chủ động tìm kiếm những thông tin mang tính chiến lược thì rất phù hợp với kênh truyền thông nội bộ này.

- Các buổi chia sẻ của lãnh đạo

Các kênh gián tiếp vô cùng quan trọng nhưng không có nghĩa là sẽ bỏ qua kênh truyền thông trực tiếp- tức là buổi gặp mặt. Các buổi chia sẻ ngắn, nhỏ của các ban lãnh đạo dành cho nhân viên của mình không những gắn kết các nhân viên mà cũng cung cấp những thông tin bổ ích cho họ.