Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

3 NGUYÊN TẮC VÀNG CHO TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ ĐƯỢC HIỆU QUẢ

3 NGUYÊN TẮC VÀNG CHO TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ ĐƯỢC HIỆU QUẢ

Minh Hiếu - January 01, 1970

Truyền thông là một trong những công cụ quan trọng để doanh nghiệp làm quen, tiếp cận và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng. Một doanh nghiệp làm truyền thông tốt sẽ khiến cho khách hàng vui vẻ và gắn kết với mình. Truyền thông nội bộ cũng vậy, khách hàng ở đây chính là những nhân viên trong công ty, từ cấp cao xuống cấp dưới, người làm truyền thông nội bộ tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp được đoàn kết và bền vững từ cốt lõi bên trong. Dưới đây là 3 nguyên tắc vàng cho truyền thông nội bộ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

1.Ba đúng

Ba đúng ở đây có nghĩa là ba vấn đề cần được :doanh nghiệp” mổ xẻ ra để làm cho đúng, cho chính xác, bao gồm:

Đầu tiên, cần nhắm đúng đối tượng:

Bạn không thể truyền thông vấn đề góp vốn cho những nhân viên phòng nhân sự, cũng không thể truyền bá chiến lược kinh doanh cho phòng tạp vụ. Hướng đúng người nghe là chuyện vô cùng cần thiết để quyết định yếu tố thành bại cho chiến lược truyền thông của bạn.

Thứ hai, phải xây dựng đúng thông điệp:

Thông điệp tác động trực tiếp đến cảm xúc và nhận thức của nhân viên nội bộ. Theo ông Trần Bảo Minh – PTGĐ Công ty Á Châu cho biết: "Thông điệp truyền thông chẳng qua là giai đoạn cuối cùng của cả một chiến lược Marketing, là sự phản ánh, là phương tiện chuyển tải chiến lược định vị của thương hiệu đó và chở định vị đó đến nhận thức, chiếm lĩnh trái tim và trí não của người tiêu dùng." Và người tiêu dùng trong truyền thông nội bộ tất nhiên là nhân viên trong công ty.

Thứ ba, phải xác định đúng kênh truyền thông:

Vấn đề thứ ba trong “Ba đúng” ở nguyên tắc này là phải xác định đúng kênh truyền thông để có thể truyền tải được thông điệp của bạn. Để làm được điều này không cách nào khác  là bạn phải thấu hiểu được nhân viên của mình. Nếu nhân viên của bạn là những người chủ động trong công việc, luôn tự giác tìm thông tin và nắm bắt tin tức, thì kênh truyền thông tốt nhất là website nội bộ, là những trang tin trên công tin tức doanh nghiệp. Vì đó là nơi họ hay truy cập để tìm kiếm công việc nhất.

Nếu nhân viên của bạn là những người năng động, vui vẻ, hãy tổ chức cho họ những buổi team building hay thậm chí là buộc tiệc, qua những câu chuyện, trò chơi lồng ghép vào thông điệp bạn muốn xây dựng. Điều đó sẽ khiến nhân viên của bạn cảm nhận được rõ ràng nhất.

2. Nước chảy chỗ trũng

Công chúng (ở đây tức nói nhân viên nội bộ) cũng giống như dòng nước vậy, sẽ kéo từ nơi cao xuống thấp, tập trung ở những chỗ đất trũng, sâu nhất. Việc truyền thông nội bộ muốn hiệu quả đương nhiên phải tìm đến nơi đất trũng, hoặc tự biến mình thành đất trũng. Việc truyền thông phải biết bắt đầu từ những nơi “trũng”, là những nơi nhạy cảm nhất, có nhu cầu lớn nhất, sức mạnh nhất. Bộ phận đó nếu được truyền thông tốt ngay từ đầu sẽ giúp bạn phần lớn thời gian gây ảnh hưởng tới những phòng ban khác trong doanh nghiệp. Bộ phận “nhạy cảm” nhất được nói đến ở đây có thể là phòng truyền thông, hoặc bộ phận sale, chăm sóc khách hàng, những người trực tiếp đối mặt với khách hàng “thực sự”, họ sẽ là mắt xích ngắn nhất để giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh tốt đẹp của công ty tới khách hàng, vì cho tới cuối cùng, việc làm tốt truyền thông nội bộ cũng là để hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn trong mắt người tiêu dùng.

3. Tới độ

Nguyên tắc truyền thông nội bộ tiếp theo là tới độ. Thế nào là tới độ. Doanh nghiệp của bạn đã làm rất tốt những điều trên, nhưng phần nào cũng chỉ lưng chừng, vừa phải, tàm tạm thì vẫn chưa gọi là tới độ. Những điều đó chưa được chín muồi thì thể gọi là thành công. Trong truyền thông nội bộ, không thể làm một lần là có thể thay đổi hành vi toàn bộ nhân viên. Vì vậy, mọi mức độ đều phải có sự đánh giá riêng và chỉ khi đạt được đến mức độ đánh giá đó thì mới có thể coi là hiệu quả.

Trên đây là những nguyên tắc truyền thông nội bộ cơ bản. Mỗi doanh nghiệp có một câu chuyện riêng của mình, và không thể sử dụng một motip cho mọi trường hợp. Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ thế mạnh công ty cũng như đặc điểm của nội bộ thì mới có thể có chiến lược đúng đắn và hợp lý nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247