Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

6 giải pháp đơn giản không ngờ để cải tiến tuyền thông nội bộ cho doanh nghiệp P1

6 giải pháp đơn giản không ngờ để cải tiến tuyền thông nội bộ cho doanh nghiệp P1

Thanh Pham - January 01, 1970

Đối với các nhà lãnh đạo thì doanh nghiệp của họ được xem như là chính cơ thể mình, một cơ thể với những phòng ban và nhân viên được coi là da thịt. Nếu như vậy, truyền thông nội bộ lại chính là những mạch máu chạy dọc cơ thể, gắn kết hài hòa các bộ phận và giúp con người tồn tại mạnh mẽ. Thế nhưng, tầm quan trọng của truyền thông nội bộ lại chỉ mới được coi trọng trong thời gian gần đây, những giải pháp và tài liệu về việc xây dựng và cải tiến truyền thông nội bộ.

Thật ra, các giải pháp cải tiến tuyền thông nội bộ cho doanh nghiệp ấy lại đơn giản đến không ngờ:

1. Khuyến khích sự sẻ chia

Ban quản trị  là những người đã quen với việc nói và lệnh, còn nhân viên lại là người nghe và chấp nhận ý kiến từ cấp trên.  Mô típ đó quen thuộc đến mức khoảng cách giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên thường xa tít mù. Điều đó cần phải thay đổi nếu như doanh nghiệp tiến hành cải cách truyền thông nội bộ.

Doanh nghiệp cần tạo thói quen có sự giao tiếp hai chiều, không còn là một bên nói một bên nghe, thay vào đó là hai bên cùng trao đổi, đóng góp ý kiến. Bên cấp trên lắng nghe và thu nhận ý kiến của cấp dưới, phía nhân viên lại cần học các đưa ra phản hồi cho những quyết định của công ty. Việc giao tiếp này sẽ khiến cho nhân viên thấu hiểu công việc và vai trò của mình, ban quản trị sẽ thu lại được những ý kiến đóng góp tích cực hơn, và tất nhiên, nhiều người cùng hiểu sẽ khiến công việc trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Tầm quan trọng của sự động viên

Ai cũng thích được cổ vũ, và đặc biệt là sự cổ vũ từ chính cấp trên của mình. Nhân viên phòng nhân sự có quan trọng không? Có! Nhân viên lao công có quan trong không? Có! Vậy tại sao không để họ thấy được điều đó?  Các doanh nghiệp cần và nên cho nhân viên thấy được giá trị của họ đối với công ty, có như vậy, nhân viên mới trở nên nghiêm túc và xác định rõ mục tiêu của họ trong công việc họ đang làm. Điều này cũng góp phần giúp truyền thông trong tổ chức trở nên mạnh mẽ hơn.

3. Đôi khi ăn chơi lại là điều quan trọng

Đối với một công ty làm truyền thông nội bộ tốt, điều quan tọng là hãy để cho nhân viên có nhiều hơn cơ hội gắn kết. Không chỉ là các buổi liên hoan nhỏ,doanh nghiệp cần làm nhiều hơn thế. Tổ chức các chuyến nghỉ mát, dã ngoại giữa các phòng ban hoặc cả công ty, hay là những buổi tiệc tổng kết quý, kết năm. Xây dựng một team building để nhân viên được hiểu hơn về doanh nghiệp, được kết nối gần hơn với công việc của mình bằng những buổi Gameshow hay văn nghệ… Ancoric  (http://ancoric.com) là công ty cung cấp dịch vụ tổ chức – huấn luyện và tư vấn team building chuyên sâu. Họ sẽ dành cho các doanh nghiệp một cái nhìn rất mới về team building cũng như là văn hóa doanh nghiệp. Những giải pháp truyền thông nội bộ phù hợp với từng doanh nghiệp cũng sẽ được đúc kết chỉ với một vài buổi team building.

Hoặc nếu không chơi, thì đơn giản hơn là bạn hãy thay thế các buổi họp thường kỳ đầy căng thẳng bằng buổi họp đứng. Các nhân viên sẽ chia thành các nhóm đứng riêng biệt, thỏa luận vấn đề và cùng nhau tìm ra phương án giải quyết,  sau đó tổng kết lại với hội đồng. Việc thảo luận đứng sẽ khiến cho các nhân viên không chỉ được giao tiếp nhiều hơn mà còn có khả năng mở rộng tư duy nhạy bén cho mình.

Theo nghiên cứu của Weekdone (https://weekdone.com), một công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực phần mềm quản lý truyền thông nội bộ, việc thực hiện hiệu quả các thực tiễn truyền thông nội bộ giúp các công ty tăng khả năng gắn kết nhân viên lên 2-4,5 lần và giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc đến 20%. Chính vì thế, thục hiện những giải pháp cho truyền thông nội bộ thực sự là điều cần thiết của các doanh nghiệp hiện nay.

(bài sau sẽ viết tiếp phần 2: 3 giải pháp còn lại)