Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Câu chuyện 3 con chuột và bài học về truyền thông nội bộ

Câu chuyện 3 con chuột và bài học về truyền thông nội bộ

Thanh Pham - January 01, 1970

“Có ba con chuột cùng nhau đi ăn trộm mỡ, thế nhưng chum mỡ quá sâu, mà mỡ lại tận dưới đáy chum. Cuối cùng, chúng đã nghĩ ra một cách rất hay, đó là một con chuột này cắn đuôi của con chuột khác, nối đuôi nhau xuống đáy chum ăn mỡ. Chúng cùng đi đến một đồng thuận rằng: chúng sẽ thay phiên nhau ăn mỡ, có phúc cùng hưởng và không ai được có những suy nghĩ ích kỷ.

 

Con chuột thứ nhất là con chuột được đưa xuống ăn đầu tiên, nó nghĩ: "Mỡ chỉ có một tí như thế này mà mọi người lần lượt ăn thì chả bõ dính răng. Hôm nay coi như mình may mắn, mặc kệ bọn chúng mình cứ đánh no nê cái đã”.

 

Con chuột thứ hai ở giữa thì lại nghĩ: "Mỡ bên dưới chả có là bao, lỡ may con chuột thứ nhất kia ăn hết thì hóa ra mình không được cái gì à? Mình tội gì phải khổ sở treo người lơ lửng ở giữa để cho con chuột thứ nhất kia hưởng hết cơ chứ! Hay mình cứ thả nó ra, rồi tự mình nhảy xuống chén no nê cho bõ thèm”.

 

Con chuột thứ ba cũng nghĩ thầm: “Mỡ ít như vậy mà đợi hai con chuột kia ăn no thì làm gì còn phần của mình, thôi thì nhân lúc này thả bọn nó ra rồi mình tự nhảy xuống ăn một bữa no nê cho bõ thèm”.

 

Thế là, con chuột thứ hai nhẫn tâm thả đuôi của con chuột thứ nhất, con chuột thứ ba thì vội vàng thả đuôi của con chuột thứ hai, rồi chúng vội vã tranh nhau nhảy vào chum.

 

Và khi chúng đã thỏa mãn cơn thèm muốn của chúng, thì chúng phát hiện ra người của chúng đã ướt đẫm, cộng thêm chum thì sâu chân thì trơn, chúng mãi mãi không thể thoát khỏi cái chum mỡ ngon lành này được nữa. Cuối cùng, cả ba con chuột đều chết trong chum mỡ.”

 

Ta có thể hình dung chum mỡ kia là những lợi ích trước mắt. Một số doanh nghiệp chỉ chú ý đến doanh số thúc đẩy tăng lợi nhuận nhưng lại không chú ý đến phương pháp ngọn nguồn là truyền thông nội bộ, dẫn đến nhiều kết quả “tham thì thâm” : nhân viên bỏ việc, đả đảo, nói xấu công ty, làm việc thụ động, …

Tại vì những con chuyện kia vị kỉ, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, tại chúng không có sự đoàn kết và thống nhất so với kế hoạch ban đầu đã đặt ra, bởi chúng nghi hoặc, không tin tưởng đồng đội của mình, bởi chúng không hiểu rõ nhiệm vụ của mình là phải giữ đuôi con đằng trước, giữ sự sống và cả lợi ích cho cả đội, bởi chúng đã không đoàn kết và phối hợp ăn ý với nhau. Kết cục chung là cái chết.Lúc này đây thì có lẽ chúng đã nhận ra mỡ không còn là điều quan trọng.

 

Câu chuyện trên có lẽ đã phần nào giải thích được lý do tại sao phải truyền thông nội bộ.

Bởi ba con chuyện kia sẽ là hình ảnh phản chiếu bi thảm cho những công ty không có công tác truyền thông nội bộ. Pr nội bộ sẽ giúp đạt được sự thấu hiểu giữa nhân viên với nhân viên, cấp dưới với cấp trê, cổ đông và ban giám đốc.. xây dựng những suy nghĩ, mối quan hệ tốt đẹp, tạo nên một môi trường làm việc hăng say, tích cực và đầy lý tưởng.

Tại sao phải truyền thông nội bộ? Bởi chúng ta là những con người có tư duy, ý thức, tâm tư tình cảm. Bởi thời đại này sẽ tự động bài trừ những doanh nghiệp “ ba con chuột” như một quy luật tất yếu của sự phát triển!