Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT NHÀ TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC

ĐIỀU GÌ LÀM NÊN MỘT NHÀ TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC

Minh Hiếu - January 01, 1970

Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc “Nhà tư vấn chiến lược không phải là thầy của doanh nghiệp mà là người bạn cố vấn, cùng  song hành chinh chiến cùng công ty”. Nhiều câu hỏi được đặt ra từ những “freshman” : “làm tư vấn chiến lược có khó không?”, câu trả lời là có, rất khó. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều kiến thức lẫn kĩ năng mềm, tư duy, nhạy bén,các mối quan hệ và đôi khi có cả may rủi. Sự thành công của khách hàng chính là thước đo sự thành công của người cố vấn, vậy có những chỉ số nào để đo lường tiêu chuẩn của một nhà tư vấn chiến lược?
Để đơn giản hóa, ta có thể gói những điều làm nên một chuyên gia tư vấn chiến lược với 4 chữ: “S.W.A.N”  (smart, work hard, ambitious, nice)

 

1. S- SMART
 

Sự thông minh nhanh nhạy là một trong những điều không thể thiếu. Đặc thù công việc đòi hỏi bạn phải có một nền tảng kiến thức chuyên môn đủ chắc và cái đầu cực sắc sảo.
Chiến lược bao phủ tất cả các chức năng của một doanh nghiệp nên bạn không chỉ hiểu về chiến lược mà phải hiểu sâu về các lĩnh vực từ cung ứng, sản xuất, vận hành, marketing, bán hàng, tài chính, nhân sự... Khi xây dựng chiến lược và các giải pháp chiến lược, bạn phải cùng khách hàng xây dựng cả chiến lược và các chính sách chức năng cho dù đấy là tài chính, nhân sự hay sản xuất, marketing. 
Ngoài ra, khi làm tư vấn chiến lược bạn cần hiểu biết sâu và rộng về ngành mà bạn tư vấn, từ chuỗi giá trị ngành, đặc điểm khách hàng, đặc điểm cạnh tranh, mạng lưới cung ứng đế hệ thống phân phối…. Có những khi bạn sẽ gặp  những khách hàng với sản phẩm kinh doanh là một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với bạn, bắt buộc ta phải cấp tốc tìm tài liệu học tập nghiên cứu, tiếp thu với tốc độ đồng hồ cát lật ngược. 
Họ cũng phải là người nắm bắt được tình thế, nhìn nhận được những tiềm năng, định hướng phát triển, tính toán những đường đi nước bước cho doanh nghiệp. Nhạy bén với những biến động của thị trường và “đánh hơi” được sự thành bại những nước cờ của mình.

 

2. W- Work hard
 

Thành công của khách hàng chính là sản phẩm của những người tư vấn chiến lược. Một khi nhận việc bắt buộc họ phải vào guồng công việc làm việc hết mình và chủ động trong mọi bước từ thu thập tài liệu, đến phân tích, làm bản kế hoạch, khảo sát,đàm phán… Khối lượng công việc chắc chắn đầy thử thách và áp lực nên thực sự cần tinh thần “work hard” trong mọi điều kiện. 
 

3. A- Ambitious
 

Làm  công việc gì cũng cần có tham vọng nhưng đặc biệt với những người làm tư vấn chiến lược thì tham vọng càng cần phải mạnh mẽ hơn. Mỗi dự án là một thư thách lớn vô cùng gian nan, chỉ dành vé cho những “người chơi” thực sự sẵn sàng, máu lửa, đầy khát khao chinh phục.Sự tham vọng tạo ra những động lực lớn để họ có thể đặt ra những mục tiêu lớn hơn, làm nên những cú huých. Sẽ thật đáng tiếc cho những doanh nghiệp gặp phải người tư vấn chỉ nằm co trong vòng an toàn, dễ nhụt chí, không có tham vọng, không dám dấn thân vào những vùng đất mới.
 

4. N- Nice
 

Một trong những yếu tô làm nên bản lĩnh của nhà tư vấn chiến lược là có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh.  Bên ngoài họ có thể trong thật điềm tĩnh nhưng đằng sau nó là những áp lực, stress cực lớn. 
Bạn phải chấp nhận với những cuộc đàm phán tưởng chừng không hồi kết, sự phản đối từ phía khách hàng, những cuộc tranh luận ngang như cua từ những khách hàng không có tầm nhìn, chuyên môn, sự ảnh hưởng từ bên trong bên ngoài …. Đó là lúc bạn phải nghĩ đến chữ N này. “Nice” trong suy nghĩ lạc quan, “Nice” trong cách làm việc, “Nice” trong giao tiếp, xây dựng quan hệ,... để đem về kết quả một chữ “Nice”. Bạn biết đấy, để thành công, bước đầu tiên là phải yêu lấy công việc.
Công việc rồi sẽ rèn được cho ta những khả năng kiềm chế, điềm đạm và thái độ ứng xử với công việc và mọi người một cách tốt hơn.

Tất nhiên không có một tiêu chuẩn hay thước đo chính xác nào áp dụng cho tất cả các nhà tư vấn chiến lược. Điều cuối cùng- thành công của khách hàng- chính là kết quả và minh chứng cho tài năng, sự thông thái của chuyên gia đó. Còn bạn, theo bạn những yếu tố quan trọng nào nữa làm lên nhà tư vấn chiến lược?

LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247