Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

HỌC HỎI TỪ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN

HỌC HỎI TỪ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP NHẬT BẢN

Minh Hiếu - January 01, 1970

Người Nhật từ trước tới nay luôn nổi tiếng về tính kỷ luật và hiệu quả cao trong lao động. Doanh nghiệp Nhật được xem là một hệ thống giá trị chung, và những quy tắc ứng xử. Có thể nói văn hóa doanh nghiệp Nhật đặt nền tảng trên nền văn hóa Nhật, cộng với tình hình, quan niệm triết học, đạo đức của xã hội Nhật và quan điểm kinh doanh, tạo thành quan niệm giá trị, và ý nghĩa tồn tại của doanh nghiệp Nhật. Cùng tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp Nhật qua bài viết này.

Đề cao mục tiêu làm việc 
Có thể những hành động như xếp hàng và hô vàng khẩu hiệu  khá hình thức nhưng nó là hoạt động xây dựng lòng tự tôn và khắc sâu những mục tiêu dài hạn của công ty cần được củng cố thường xuyên. Không nhất thiết phải bắt chước người Nhật cách "tập thể dục tập thể" hay "hô khẩu hiệu", hãy đơn giản xây dựng văn hoá doanh nghiệp thân thiện và luôn tự nhắc nhở lẫn nhau mục tiêu của doanh nghiệp.
Đối nhân xử thế khéo léo
Mọi người đều có ý thức rất rõ rằng không được xúc phạm người khác, cũng không cần buộc ai phải đưa ra những cam kết cụ thể. Nhưng những chuẩn mực đạo đức xã hội, đạo đức doanh nhân đã tạo một sức ép vô hình lên tất cả khiến mọi người phải xác định được bổn phận của mình nếu muốn có chỗ đứng trong tổ chức. Điều này rõ ràng đến mức khi tiếp xúc với các nhân viên người Nhật nhiều người nước ngoài cảm thấy họ tận tụy và kín kẽ, nếu có trục trặc gì thì lỗi rất ít khi thuộc về người Nhật Bản. Người Nhật Bản có quy tắc bất thành văn trong khiển trách và phê bình như sau: - Người khiển trách là người có uy tín, được mọi người kính trọng và chính danh " Không phê bình khiển trách tùy tiện, vụn vặt, chỉ áp dụng khi sai sót có tính hệ thống, gây lây lan, có hậu quả rõ ràng " Phê bình khiển trách trong bầu không khí hòa hợp, không đối đầu.
Tổ chức sản xuất kinh doanh năng động và độc đáo
Các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản chỉ chiếm không đến 2% trong tổng số các doanh nghiệp mà đại bộ phận là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng sự liên kết giữa chúng thì rất đa dạng và hiệu quả. Đó là sự liên kết hàng ngang giữa các công ty mẹ nhằm phát huy lợi thế tuyệt đối của các công ty thành viên, tăng khả năng cạnh tranh vào các thị trường lớn, với các đối thủ lớn của quốc tế. Nhưng dưới mỗi công ty mẹ là vô số các công ty con liên kết theo chiều dọc nhằm phát huy các lợi thế tương đối của các công ty thành viên, khai thác lợi thê tiềm năng của thị trường tại chỗ, tăng lợi thế tuyệt đối cho công ty mẹ, và uyển chuyển thích nghi khi có biến động kinh tế. Sự liên kết đó thấy rất rõ qua hình thức cổ phần chéo, gắn kết về tài chính, nghiên cứu phát triển, hệ thống kênh phân phối, cung ứng đầu vào, hỗ trợ nhân sự... Các doanh nhân Nhật Bản luôn đề cao chất lượng thỏa mãn nhu cầu khách hàng, các cam kết kinh doanh , đi trước thị trường và kết hợp hài hòa các lợi ích. 

Phát huy tính tích cực của nhân viên
Các doanh nghiệp Nhật Bản đều coi con người là tài nguyên quý giá nhất, nguồn động lực quan trọng nhất làm nên giá trị gia tăng và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Người Nhật Bản quen với điều: sáng kiến thuộc về mọi người, tích cực đề xuất sáng kiến quan trọng không kém gì tính hiệu quả của nó, bởi vì đó là điều cốt yếu khiến mọi người luôn suy nghĩ cải tiến công việc của mình và của người khác. Một doanh nghiệp sẽ thất bại khi mọi người không có động lực và không tìm thấy chỗ nào họ có thể đóng góp.
Xây dựng mối quan hệ 
Các mối quan hệ rất được coi trọng ở Nhật Bản. Sự ủng hộ từ nhiều người sẽ tạo cho họ lòng tự tin và sức mạnh. Thực tế, các doanh nhân Nhật thường sắp xếp một cuộc gặp gỡ cá nhân với cấp quản trị cao hơn để tranh thủ sự tán thành và ủng hộ của cấp trên bên cạnh sự khích lệ từ đồng nghiệp.
Do đó nếu có được sự tán thành của những người thành đạt, bạn sẽ trở nên đáng tin cậy trong con mắt của nhiều người và tạo nền tảng vững chắc để đảm nhận những vị trí cao hơn. Điều quan trọng trong hoạt động ngày là sự chân thành và chân thật.
Giải trí sau giờ làm
Sau một ngày làm việc hối hả, người lao động Nhật Bản lại sẵn sàng cho các hoạt động giải trí, thư giãn. Các quán rượu và karaoke là sự lựa chọn phổ biến. Nếu như tại nơi làm việc họ tỏ ra trang nghiêm thì quầy rượu lại là nơi để họ bùng nổ, bộc lộ bản thân và thiết lập mối quan hệ, chia sẻ thông tin.
Cùng với sự thay đổi hình thái kinh doanh, xã hội, giá trị quan trọng trong công việc, và sự tiến triển của quá trình toàn cầu hóa hiện nay, doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp Nhật cũng liên tục thay đổi một cách đa dạng để trở nên hòa nhập hơn với thế giới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247