Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Kỹ năng giúp bạn trở thành nhân viên truyền thông nội bộ giỏi

Kỹ năng giúp bạn trở thành nhân viên truyền thông nội bộ giỏi

Thanh Pham - January 01, 1970

Truyền thông nội bộ quyết định đến 68% việc thành công hay thất bại của cả một doanh nghiệp, trong đó, những người sẵn sàng đảm nhiệm công việc này chiếm tới 30%. Người làm truyền thông nội bộ không đóng vai “người phán xử” đưa ra quyết định xem giữa Ban Giám Đốc và nhân viên, bên nào đúng, bên nào sai. Họ giữ mình ở vị trí trung gian, đứng lên tìm kiếm tiếng nói chung với mong muốn cả hai bên hiểu nhau, đem lại những lựa chọn tối ưu nhất, hài hòa nhất. Do đó, người làm truyền thông nội bộ cần phải có những kỹ năng cần thiết, thậm chí có thể coi là đặc thù trong ngành để tránh mang tiếng “đứng núi này, trông núi nọ”.

1. Kỹ năng lắng nghe nguyện vọng

Đây gần như là kỹ năng quan trọng bậc nhất khi bắt đầu trở thành một nhân viên truyền thông nội bộ. Sự tin tưởng bắt đầu xuất hiện khi con người ta thấu hiểu nhau hơn, trong cả công việc lẫn cuộc sống bên ngoài. Đến lúc ấy, những mâu thuẫn sẽ dần dà giảm thiểu đáng kể, mà dù có xuất hiện thì ngay lập tức sẽ tìm ra hướng giải quyết.

Có là người biết lắng nghe thì mới hiểu trọn được những mong muốn của cán bộ nhân viên, từ đó đưa ra được cách sắp xếp sao cho phù hợp nhất với định hướng cũng như điều kiện của công ty.

Người làm truyền thông nội bộ có thể thu thập thông tin thông qua những cuộc khảo sát, những cuộc họp định kỳ của từng bộ phận, thậm chí có thể trực tiếp tham gia để lắng nghe những nhận xét, góp ý từ phía dưới. Đôi khi đây cũng là một cách hữu ích để động viên, khích lệ tinh thần làm việc, khiến nhân viên cảm thấy gần gũi, bản thân được quan tâm và sẵn sàng cống hiến nhiều hơn cho công ty.

2. Kỹ năng Tâm truyền thông

“Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Người làm truyền thông nội bộ hẳn phải là người có tiếng nói trong tập thể cán bộ nhân viên, nhưng nói thế nào để ai nghe cũng thấy mát lòng mát dạ, hợp tình hợp lý thì mới là điều nên làm. Đừng biến việc nói chuyện trở thành bắt buộc, khiến cả người nói và người nghe cảm thấy khiên cưỡng.

Suy cho cùng truyền thông nội bộ cũng xoay quanh chữ Tâm ở con người. Vì thế, hãy mang đến cho người đối diện một cuộc giao tiếp chân thành, khách quan, cởi mở nhất có thể. Biết mình cần nói những gì và phải chịu trách nhiệm với những lời nói ấy, hành xử minh bạch, rõ ràng, đàng hoàng là thể hiện sự tôn trọng đối phương.

Trên đây là những kỹ năng chính yếu nhất để trở thành một nhân viên truyền thông nội bộ giỏi. Làm tốt hai điều kể trên, bạn đã góp phần không nhỏ giúp thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng trở nên phát triển và lớn mạnh hơn bao giờ hết.