Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Những công ty nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp đáng học hỏi

Những công ty nổi tiếng với văn hóa doanh nghiệp đáng học hỏi

Minh Hiếu - January 01, 1970

Văn hóa doanh nghiệp vốn là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của một doanh nghiệp. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã nắm bắt và chú trọng vào vấn đề này để thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên, tạo ra lợi ích to lớn cho công ty. Hãy cùng điểm qua các văn hoá doanh nghiệp nổi tiếng của một số công ty tiêu biểu này qua bài viết dưới đây.

1. Zappos

Không chỉ là một tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh giày online, Zappos còn được biết đến nhờ có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.
Tất cả bắt đầu từ văn hóa phỏng vấn của Zappos – quá trình rất quan trọng trong quyết định liệu ứng viên có được nhận vào làm việc hay không. Nhân viên mới sẽ được nhận 2,000 USD nếu cảm thấy công việc không phù hợp với họ sau khi kết thúc tuần đào tạo đầu tiên tại công ty. Bên cạnh đó, 10 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng được phổ biến và nhận được sự hưởng ứng của toàn bộ nhân viên. Phần lớn nhân viên hiện nay được phát hiện từ những bài đánh giả khả năng và phát triển năng lực. Zappos cũng giành riêng ngân sách và các chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các buổi team – building và phát triển văn hóa công ty.
Ngoài ra, các chính sách về lương và chế độ cùng với môi trường làm việc vui vẻ và hướng đến mục tiêu làm khách hàng hài lòng đã tạo nên những nét đặc trưng khác biệt cho văn hóa làm việc tại công ty. Ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý khi tuyển dụng và làm việc chính là tìm kiếm các cá nhân có thể hòa nhập và phát triển văn hóa của công ty. Điều này sẽ tạo nên những nhân viên hạnh phúc và khi người lao động hanh phúc, họ sẽ tạo nên những khách hàng hạnh phúc.
2. Twitter
Nhân viên của Twitter lúc nào cũng ca ngợi văn hóa công ty mình. Họ được  khuyến khích phát triển hết khả năng trong một môi trường mà sự thân thiện và tinh thần tập thể luôn được đề cao.
Ngoài ra, nhân viên làm việc tại trụ sở
 chính ở San Francisco còn được ăn trưa, tham gia các lớp yoga miễn phí và có  những kỳ nghỉ không giới hạn. Nhân viên của Twitter thích làm việc theo nhóm. Những nhân viên của Twitter luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hứng khởi khi được trò chuyện với người khác về việc họ yêu mến việc cộng tác cùng những người tài giỏi tại công ty. Họ cảm thấy là một phần của công ty khi cùng nhau tạo ra những điều có thể thay đổi thế giới và duy trì thói quen làm việc hiệu quả.
 3. Google
Google được xem như một tượng đài về văn hóa doanh nghiệp trong những năm gần đây và là hình mẫu được hàng triệu doanh nghiệp khởi nghiệp noi theo. Với các bữa ăn miễn phí, kỳ du lịch cho nhân viên, các bữa tiệc, thưởng cao, các buổi thuyết trình mở của các lãnh đạo cao cấp, phòng tập gym và đặc biệt là nhân viên có thể đem chó đến văn phòng cùng nhiều chính sách khác đã tạo nên sự đặc biệt cho văn hóa làm việc tại Google. Đây cũng là nơi tập hợp của những người tài năng và đầy tính sáng tạo.
Tuy nhiên, khi làm việc tại Google, cộng tác với nhiều nhân viên giỏi có thể khiến những người khác cảm thấy bị stress nếu văn hóa doanh nghiệp của bạn không tạo điều kiện để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời sẽ tạo ra một doanh nghiệp thành công. 
4. Facebook
Cũng như Google, Facebook là một công ty toàn cầu nổi tiếng với văn hóa độc đáo. Tuy nhiên, ông lớn này cũng không tránh khỏi những khó khăn như môi trường làm việc căng thẳng, nhiều áp lực. Bên cạnh đó, cơ cấu tự do trước đây cũng không còn phù hợp khi công ty trở nên lớn mạnh.
Để giải quyết những thách thức này, Facebook đã tạo ra những phòng hội nghị, những tòa nhà riêng, không gian ngoài trời để nhân viên nghỉ ngơi. Ngay cả cấp lãnh đạo như Mark Zuckerberg cũng làm việc ngay cạnh những nhân viên bình thường. Đây chính là sự nỗ lực của công ty để tạo dựng văn hóa "phẳng", sử dụng những tòa nhà và không gian nhằm tạo cảm giác về sự cạnh tranh công bằng.
5. Adobe
Tên tuổi của Adobe gắn liền với sự sáng tạo.Vì vậy, chỉ khi loại bỏ việc săm soi quá kỹ, nhân viên mới được tự do sáng tạo. Chẳng hạn, Adobe không áp dụng các loại bảng đánh giá với nhân viên, cho rằng việc này sẽ kìm hãm sự sáng tạo và ảnh hưởng tới sự phối hợp khi hoạt động nhóm. Giám đốc chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, để nhân viên tự đặt mục tiêu và quyết định hình thức đánh giá.
6. Warby Parker
Warby Parker hiện nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh kính mắt trực tuyến hàng đầu. 
Nhà sản xuất và kinh doanh kính mắt lựa chọn cho mình một chiến lược khác biệt – “phá nát văn hóa”. Để tạo nên nét phá cách này, Warby Parker tập trung vào việc phát triển văn hóa từ một nhóm đặc biệt. Những thành viên trong nhóm này là những người năng động và đi đầu trong việc kết nối và tổ chức các hoạt động như ăn trưa tập thể, sự kiện và các chương trình đào tạo. Lãnh đạo của Warby Parker luôn muốn đảm bảo sẽ có ít nhất là một hoạt động chuẩn bị diễn ra và tất cả mọi người đều có thể tham gia và thảo luận sôi nổi về sự kiện này. Đây không chỉ là thời gian hoạt động thư giãn mà còn là cách để giữ mọi  người trong công ty luôn kết nối với nhau.
Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp không chỉ là mối quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà đang dần trở thành ưu tiên phát triển của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới. Việc học hỏi từ các công ty thành công với văn hóa doanh nghiệp độc đáo sẽ làm thay đổi theo hướng tích cực diện mạo của các doanh nghiệp hiện nay. 
 
 
LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247


 
 

Facebook chat