Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Những nguyên tắc trong văn hóa ứng xử của doanh nghiệp Nhật Bản

Những nguyên tắc trong văn hóa ứng xử của doanh nghiệp Nhật Bản

Minh Hiếu - January 01, 1970

Trân trọng danh thiếp khi đối tác đưa

Một cuộc gặp gỡ làm ăn ở Nhật được bắt đầu bằng meishi kokan – trao đổi danh thiếp kinh doanh rất trang trọng. Khi nhận thiếp, các doanh nhân cầm bằng cả hai tay, đọc kỹ, nhắc lại thật to các thông tin, và sau đó cất chúng vào sổ đựng thiếp để sử dụng khi cần. Họ không bao giờ nhét chúng vào trong ví, bởi điều đó thể hiện sự bất kính.
Doanh nhân Nhật Bản coi trao đổi danh thiếp là một nghi thức gây ấn tượng quan trọng khi gặp gỡ làm ăn. Sự trân trọng chỉ ra đánh giá cao sự hợp tác lâu dài giữa hai bên, do đó luôn cẩn trọng trong việc nhận và lưu giữ danh thiếp của đối tác để bước đầu tạo lập mối quan hệ bền chặt.
 
Kính trọng các tiền bối trong nghề
Truyền thống chào hỏi của người Nhật là luôn cúi đầu trước người khác, đối với người lớn tuổi và có đại vị cao họ thường cúi thấp hơn để thể hiện sự tôn kính. Họ có thói quen học hỏi từ người đi trước, do vậy khi nêu ra một vấn đề gì đó với cấp trên (thường là những người lớn tuổi hơn họ) hoặc những người lớn tuổi là mang tính chất giải trình, xin được tư vấn chứ không phải để chấp vấn hay làm khó. Do vậy, luôn linh hoạt và khéo léo trong ứng xử và quan hệ với cấp trên và các đồng nghiệp lâu năm bởi họ sẽ sẵn sàng đem kinh nghiệm và sự từng trải giúp đỡ và đề bạt những người kính trọng họ.
Đề cao mục tiêu làm việc
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức xếp hàng và hô vang những khẩu hiệu của công ty như là một phương thức truyền cảm hứng, động lực và lòng quyết tâm. Bên cạnh đó, hoạt động này còn làm cho các mục tiêu của công ty luôn được thôi thúc hoàn thành trong tâm trí mọi người.
Có thể những hành động này khá hình thức nhưng nó là hoạt động xây dựng lòng tự tôn và khắc sâu những mục tiêu dài hạn của công ty cần được củng cố thường xuyên.
 
Sự đúng giờ

Sự đúng giờ của người Nhật là khởi nguồn của mọi sự cạnh tranh về khoa học kỹ thuật, điều chỉnh văn hóa ứng xử. Chính xác hơn phải dùng cụm từ “tuyệt đối đúng giờ” cho người Nhật. Trong văn hóa ứng xử của người Nhật trong công việc, khái niệm đúng giờ nghĩa là bạn phải có mặt trước giờ hẹn 5 đến 15 phút. Đây là cách người Nhật xây dựng niềm tin ở đối phương. Lên kế hoạch kỹ lưỡng về thời gian là việc tối cần thiết trong các cuộc hẹn với người Nhật. Nếu không may bạn bị trễ hẹn, hãy thông báo trước cho bên kia để họ chủ động công việc, không lãng phí thời gian.
 

Hết mình trong các hoạt động ngoại khoá
Sau một ngày làm việc hối hả, người lao động Nhật Bản lại sẵn sàng cho các hoạt động giải trí, thư giãn. Các quán rượu và karaoke là sự lựa chọn phổ biến, bên cạnh đó sau giờ làm việc cùng đồng nghiệp thưởng thức một món ngon sẽ giúp tăng sự gắn kết giữa các nhân viên. Nếu như tại nơi làm việc họ tỏ ra nghiêm túc thì quầy rượu lại là nơi để họ bùng nổ, bộc lộ bản thân và thiết lập mối quan hệ, chia sẻ thông tin.
 
Xây dựng mối quan hệ chân thành
Các mối quan hệ rất được coi trọng ở Nhật Bản. Sự ủng hộ từ nhiều người sẽ tạo cho họ lòng tự tin và sức mạnh. Thực tế, các doanh nhân Nhật thường sắp xếp một cuộc gặp gỡ cá nhân với cấp quản trị cao hơn để tranh thủ sự tán thành và ủng hộ của cấp trên bên cạnh sự khích lệ từ đồng nghiệp.
Do đó nếu có được sự tán thành của những người thành đạt, bạn sẽ trở nên đáng tin cậy trong con mắt của nhiều người và tạo nền tảng vững chắc để đảm nhận những vị trí cao hơn. 

Cách ứng xử khôn khéo, mềm mỏng, lịch sự trong doanh nghiệp phối hợp với tập quán tốt đã giúp người Nhật có những thành công tuyệt vời trong kinh doanh. Điều này đã tạo nên một bản sắc văn hóa riêng cho những doanh nghiệp Nhật Bản, không pha trộn với bất kỳ nền văn hóa nào dù là phương Đông hay Phương Tây.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247