Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Tìm hiểu về truyền thông nội bộ

Tìm hiểu về truyền thông nội bộ

Thanh Pham - January 01, 1970

 

Truyền thông nội bộ là việc củng cố tầm nhìn, giá trị và văn hóa tổ chức ở nhân viên trong doanh nghiệp, từ đó nhân viên có thể tiếp tục truyền tải nó ở trong nội bộ và ra bên ngoài. Truyền thông nội bộ bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tạo ra các kênh thông tin giúp nhân viên hiểu được tình hình của đơn vị mình, đồng thời mở ra các kênh trao đổi thông tin giữa nhân viên và quản lý, nhân viên và lãnh đạo công ty. Nhờ được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, mỗi nhân viên sẽ nắm rõ mục tiêu, nhiệm vụ của mình, mình cần làm gì và có thể tự ra quyết định nhiều hơn trong công việc của chính mình. Bên cạnh đó, với các kênh thông tin công khai, rõ ràng, thống nhất trong nội bộ đơn vị, các phòng ban sẽ phối hợp nhịp nhàng hơn, giảm bớt tình trạng chồng chéo công việc, giảm mâu thuẫn nội bộ.

Những kỹ năng cần có của người đảm nhiệm làm truyền thông nội bộ là gì?

1. Liên hệ (Connect): Các nhà lãnh đạo phải thể hiện rằng họ đánh giá cao nhân viên. Gắn kết nhân viên là một sự phản ánh trực tiếp về việc nhân viên cảm thấy thế nào về mối quan hệ của họ với cấp trên.

2. Nghề nghiệp (Career): Lãnh đạo phải mang lại công việc có tính thử thách và có ý nghĩa cùng với cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhân viên. Hầu hết mọi người muốn làm những điều mới trong công việc của họ. Ví dụ, tổ chức có mang lại sự luân phiên công việc cho các tài năng hàng đầu hay không? Tổ chức có các mục tiêu dài hạn không?

3. Rõ ràng (Clarity): Các nhà lãnh đạo phải truyền đạt một tầm nhìn rõ ràng. Thành công trong cuộc sống và trong công việc được xác định bằng việc các cá nhân đó rõ ràng về mục tiêu và những điều họ muốn giành được như thế nào. Nói ngắn gọn, nhân viên cần hiểu mục tiêu của tổ chức là gì, tại sao chúng quan trọng và các mục tiêu có thể đạt được tốt nhất bằng cách nào.

4. Truyền đạt (Convey): Các nhà lãnh đạo làm rõ mong đợi của họ với nhân viên và mang lại phản hồi về chức năng của họ trong tổ chức.

5. Chúc mừng (Congratulate): Các nhà lãnh đạo xuất sắc thừa nhận thành tích và nỗ lực của nhân viên và họ làm như vậy nhiều lần.

6. Đóng góp (Contribute): Mọi người muốn biết họ có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, và các nhà lãnh đạo giỏi giúp mọi người nhìn thấy và cảm thấy họ đang đóng góp vào thành công và tương lai của tổ chức.

7. Kiểm soát (Control): Nhân viên đánh giá cao sự tự chủ trong cách tiến hành công việc và các nhà lãnh đạo có thể tạo cơ hội cho nhân viên thực hành sự kiểm soát này. Cảm giác tham gia vào việc gì đó và có được cơ hội để tham gia vào việc ra quyết định thường làm giảm căng thẳng, nó cũng tạo ra sự tin cậy và thứ văn hoá tổ chức mà mọi người muốn làm chủ vấn đề và giải pháp của họ.

8. Sự cộng tác (Collaborate): Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhân viên làm việc trong nhóm, tin cậy và hợp tác với các thành viên nhóm, họ thường làm việc xuất sắc hơn các cá nhân và các nhóm mà không có quan hệ tốt. Các nhà lãnh đạo vĩ đại là những người xây dựng nhóm, họ tạo ra một môi trường nâng cao sự tin cậy và hợp tác.

9. Sự tín nhiệm (Credibility): Các nhà lãnh đạo nên cố gắng duy trì danh tiếng của tổ chức và chứng tỏ các tiêu chuẩn đạo đức cao.

10. Tự tin (Confidence): Các nhà lãnh đạo giỏi tạo ra sự tự tin trong tổ chức bằng việc trở thành mẫu hình cho các tiêu chuẩn đạo đức và làm việc.

Cuối cùng, để làm tốt tất cả những điều trên, trước hết người lãnh đạo cần phải “hiểu mình”- nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, tôn chỉ, mục tiêu phấn đấu cũng như kế hoạch dài hạn mà công ty hướng tới để có thể truyền đạt một cách đúng đắn tới nhân viên của mình.

 

Làm thế nào để có thể triển khai tốt truyền thông nội bộ để giúp doanh nghiệp vận hành tốt bộ máy, vượt khó và phát triển trong tương lai?

Việc triển khai tốt truyền thông nội bộ để đưa công ty đi lên cần sự nỗ lực từ 2 bên: bên người chủ, người quản lý và bên CBNV.

Bên người chủ, người quản lý phải đảm bảo được 4 nhiệm vụ: Sản phẩm kinh doanh, mô hình kinh doanh đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, CBNV cảm thấy niềm tự hào trong nội tâm; Chế độ lương thưởng, bảo hiểm thoả đáng, công; Sự phân công công việc cụ thể, rõ ràng, không chồng chéo; Có chế độ đào tạo nhân viên, khuyến khích thăng tiến nội bộ.

Bên CBNV phải đảm bảo 2 nhiệm vụ: Trung thành, tạo lợi ích cho công ty, không phá hoại (ngay cả sau khi nghỉ việc); Có trách nhiệm, hoàn thành tốt phần việc và chỉ tiêu được giao.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

TỔ HỢP DỊCH VỤ NHẬN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.com

Số điện thoại: 096.55.66.247