Blog - Chia sẻ kinh nghiệm

Những hướng dẫn, mẹo, nguồn cho công việc...

Tư vấn chiến lược là gì và nghề tư vấn tại Việt Nam

Tư vấn chiến lược là gì và nghề tư vấn tại Việt Nam

Minh Hiếu - January 01, 1970


Khái niệm tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp vẫn còn khá mới mẻ với thị trường doanh nghiệp trong nước. Những kiến thức về ngành tư vấn cũng như các dịch vụ tư vấn còn khá mơ hồ. Tuy nhiên, ngày nay càng lúc càng nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng mô hình “tự làm, tự ăn” không còn phù hợp nữa, nhất là khi các lĩnh vực kinh doanh đang được mở rộng. Như vậy, dịch vụ tư vấn chiến lược dành cho các doanh nghiệp bắt đầu được hình thành và phát triển rộng rãi. Đây là một mô hình tuy mới nhưng vô cùng hữu dụng đối với các doanh nghiệp, giúp họ có thể có những bước đường đúng đắn trong tiến trình phát triển công ty của mình.


Tư vấn chiến lược là gì?

 Tư vấn theo nhiều người hiểu là việc một người đi đi lại lại, phản bác mọi ý kiến và lên án mọi kế hoạch của doanh nghiệp. Đây là một suy nghĩ không hẳn là đúng đắn. Tại sao lại là “không hẳn”? Vì quả thực, người làm tư vấn cũng se là người nhận định các kế hoạch của doanh nghiệp, bác bỏ những ý kiến sai lầm. Tuy nhiên, việc tìm ra những lỗi sai và nguyên nhân của nó cũng như phương hướng giải quyết cũng là vấn đề mà người làm tư vấn cần phải thực hiện. 
 Tư vấn chiến lược không có một ý nghĩa nhất định nào cả, nhưng ta có thể hiểu nghĩa chung nhất, đó là việc đưa ra các lời khuyên cho chiến lược, cho dịch vụ của công ty. Các dịch vụ tư vấn sẽ giống như người bạn, người thân đang đưa ra lời khuyên vậy, đó là những lời khuyên tỉnh táo trên góc độ của người ngoài đứng quan sát toàn cảnh sự việc đang diễn ra, mà cụ thể ở đây là thị trường kinh doanh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 
Mục đích của tư vấn chiến lược là giúp các doanh nghiệp hiểu rõ bộ máy vận hành của chính nơi mình quản lý, cũng như học cách tiếp nhận và giải quyết những rắc rối tỏng quá trình điều hành. Hồi ban đầu, những dịch vụ tư vấn chiến lược làm việc bằng cách đưa ra một báo cáo chi tiết về các vấn đề công ty đnag mắc phải, kèm theo đó là cách giải quyết cho từng vấn đề.  Tuy nhiên, dần dần các dịch vụ phát triển và trở nên trọn gói hơn, sau khi nộp bản báo cáo, họ sẽ tiếp tục ở lại công ty để thực hiện báo cáo đó, điều này sẽ góp phần tạo nên thành công và suôn sẻ trong mọi công việc cũng như đề xuất mà bên dịch vụ tư vấn đưa ra.
Tư vấn có từ bao giờ?
 Từ thuở sơ khai, loài người đã biết đến việc trao đổi để có thông tin và thu được lợi nhuận. Nhưng nghiệp vụ tư vấn với tư cách là một ngành kinh doanh chỉ ra đời vào đầu thế kỉ XX. Một giảng viên đại học Chicago mang tên James McKinsey đã thành lập Công ty "Mách bảo kế toán và kỹ thuật", ông giới thiệu một dịch vụ tương tự như tư vấn. Dần dần, ông phát triển một phương pháp tiếp cận vấn đề độc đáo cho các khách hàng của mình và gọi là "Điều tra tổng thể". Thay vì việc thuê các kỹ sư thông thường, McKinsey tuyển các nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm và đào tạo họ trở thành các nhà phân tích. Phương pháp tiếp cận mới liên quan tới các vấn đề như "mục tiêu", "chiến lược", "tổ chức", "phương tiện", "nhân sự"...
 Cuối thập kỷ 50, một loạt các công ty tư vấn khác xuất hiện với các chiến lược tập trung và cách thức hoạt động đầy tính sáng tạo. Tập đoàn tư vấn BCG (The Boston Consulting Group) cũng là một trong những nhà tiên phong có tiếng trong lĩnh vực tư vấn các nhà sản xuất chất bán dẫn. Ý tưởng của tập đoàn này là mối liên quan trực tiếp giữa sự đi xuống trong hầu hết các ngành sản xuất tới chi phí. BCG sau đó mở rộng khái niệm ban đầu của mình thành "ma trận tỷ lệ tăng trưởng", một công cụ đánh giá khả năng thu hút của một công ty trong một lĩnh vực nhất định.
Tư vấn chiến lược tại Việt Nam.
 Với sự ra đời của Luật doanh nghiệp vào năm 2000 và chính sách mở cửa kinh doanh, Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của các thành phần kinh tế tư nhân. Càng nhiều doanh nghiệp đồng nghĩa với việc cạnh tranh càng cao, chính vì thế, những dịch vụ tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. 
 Dịch vụ tư vấn chiến lược thực sự là một ngành kinh doanh có tiềm năng. Sự thành công của những thương hiệu lớn như: Cà phê Trung Nguyên, Bitis hay Vinamilk đã khẳng định thế mạnh của dịch vụ tư vấn chiến lược. 
Nhưng những hoạt động như thế mới chỉ được tiến hành một vài năm lại đây. Với vai trò một nhà tư vấn chuyên nghiệp dài hạn tại Việt Nam, ông Warrick Cleine, Phó tổng giám đốc hãng tư vấn-kiểm toán quốc tế KPMG, khẳng định rằng tư vấn chiến lược đã đóng một vai trò quan trọng trên bình diện quốc tế trong nhiều năm thế nhưng ở Việt Nam thì mới chỉ bắt đầu. “Tại các thị trường nước ngoài, các công ty tìm kiếm lời khuyên từ hai loại nhà tư vấn ở các lĩnh vực như chiến lược kinh doanh. Đây là những người có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, và những chuyên gia được đào tạo bài bản”.
Theo các chuyên gia, những nguyên nhân chính để các doanh nghiệp có thể tìm đến dịch vụ tư vấn là do các công ty này có những gói hàng dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ làm tư vấn là những người có cái nhìn khách quan, tổng quát nhất,có thể giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức và ngân sách. 
 Để cho ngành tư vấn chiến lược được phát triển quy mô lớn tại Việt Nam, có hai điều cần lưu ý. Đầu tiên là các nhà tư vấn cần hiểu rằng khách hàng của họ hiểu biết công việc kinh doanh của chính mình hơn các công ty tư vấn nhiều. Thứ hai, các doanh nghiệp cần hiểu rằng các nhà tư vấn chỉ có thể đem lại giá trị nếu họ được trang bị đầy đủ và có kinh nghiệm . “Hiển nhiên để có được một chữ tư vấn trên danh thiếp thì chẳng bao giờ đủ trong mạng lưới quốc tế, quá trình học vấn, và kinh nghiệm kinh doanh thực sự luôn là chính yếu, nhà phân tích của KPMG nói. “Các nhà doanh nghiệp cần phải xác định rõ họ muốn gì từ nhà tư vấn, và phải nhắm được kết quả”.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

LIÊN MINH DỊCH VỤ NHÂN SỰ & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Email: hotro@hro.vn

Hotline: 096.55.66.247 

Facebook chat